Sáng thế ký 2:1-3: “Ấy vậy, trời đất và muôn vật đã dựng nên
xong rồi. Ngày thứ bảy, Đức Chúa Trời làm xong các công việc Ngài đã làm, và
ngày thứ bảy, Ngài nghỉ các công việc Ngài đã làm. Rồi, Ngài ban phước cho ngày
thứ bảy, đặt là ngày thánh; vì trong ngày đó, Ngài nghỉ các công việc đã dựng
nên và đã làm xong rồi”.
BỐ CỤC:
SÁNG THẾ KÝ: PHẦN I
SỰ DỰNG NÊN CÁC TỪNG TRỜI VÀ ĐẤT, 1:1-2:3
J. Ngày thứ bảy: Dựng nên
một ngày để yên nghỉ và thờ phượng, 2:1-3
(2:1-3) Phần giới thiệu: Hãy nhớ đất hình thù ra sao khi Đức Chúa
Trời treo nó trong khoảng không không. Địa cầu chưa có hình thù rõ ràng, chưa
phát triển và chưa hoàn tất. Chương trình vĩ đại của Đức Chúa Trời trong sự
sáng tạo là dựng nên thế gian bằng nhiều chặng. Có 7 ngày quan trọng trong sự
sáng tạo. Treo ở đó trong không gian, toàn bộ địa cầu bị bao phủ với một đại dương
nước. Những làn sóng náo động — các đại dương gầm thét — bao phủ địa cầu trong
lúc nguyên sinh. Cũng có lớp sương mù dày đặc treo trên cả đất: một lớp sương
mù và mây dày đặc dấy lên chừng vài ngàn feet bao phủ lấy cả đất. Mặt trời — mọi
thứ ánh sáng — đều bị khóa không đến được mặt đất. Địa cầu bị bao trùm bởi một
tấm mền tối tăm đen kịt.
Nhưng Đức Chúa Trời có một chương
trình vĩ đại hầu cứu vớt tình trạng, một chương trình sẽ dựng nên địa cầu bằng
nhiều chặng, trong đó chúng ta biết là Bảy Ngày Sáng Tạo. Chúng ta đã xem qua rồi sáu
ngày đầu tiên.
+ Vào ngày thứ nhứt: Đức Chúa Trời dựng
nên sự sáng (Sáng thế ký 1:3-5).
+ Vào ngày thứ hai: Đức Chúa Trời dựng
nên khoảng không (bầu khí quyển và khoảng
không gian bên trên địa cầu) (Sáng thế ký 1:6-8).
+ Vào ngày thứ ba: Đức Chúa Trời dựng
nên các đại dương, đất khô, và rau cỏ (Sáng thế ký 1:9-13).
+ Vào ngày thứ tư: Đức Chúa Trời phân
phát ánh sáng trên địa cầu dựng nên ngày và đêm, mùa và năm (Sáng thế ký 1:14-19).
+ Vào ngày thứ năm: Đức Chúa Trời dựng
nên biển và các tạo vật bay trên không (Sáng thế ký 1:20-23).
+ Vào ngày thứ bảy, trong nửa phần đầu của
ngày: Đức Chúa Trời dựng nên đất cà các loài động vật (Sáng thế ký 1:24-25).
+ Vào ngày thứ sáu, trong nửa sau của
ngày nầy: Đức Chúa Trời dựng nên con người, người nam và người nữ (Sáng thế ký 1:26-31).
Bây giờ, dành cho một thắc mắc
cụ thể: tại sao Đức Chúa Trời lại chọn dựng nên thế gian bằng nhiều chặng,
trong bảy ngày, thay vì chỉ dựng nên mọi sự cùng một lúc? Ngày thứ bảy của sự
sáng tạo cho chúng ta biết.
+ Đức Chúa Trời dự trù cho con người
phải đếm thời gian bằng ngày và tuần. Và Ngài dự trù cho con người phải lấy một
ngày trong một tuần, ngày thứ bảy, để nghỉ ngơi và thờ phượng.
Vì lẽ đó, Đức Chúa Trời đã mở
ra thời gian, Ngài bắt đầu thời gian, cùng với các hành động sáng tạo của Ngài.
Mọi sinh hoạt của đất cần phải tính bằng ngày và tuần, và con người cần phải lấy
một trong bảy ngày, ngày thứ bảy, để nghỉ ngơi và thờ phượng. Đây là lý do Đức
Chúa Trời không dựng nên thế gian trong khoảnh khắc của thời gian; đây là một
trong những lý do tại sao Đức Chúa Trời đã dựng nên địa cầu bằng nhiều chặng,
trong bảy ngày.
Giờ đây, chúng ta đến với ngày
sau cùng của công cuộc sáng tạo: "Ngày Thứ Bảy: Dựng Nên Một Ngày Để Nghỉ Ngơi Hay Thờ Phượng".
1. (2:1) Sự sáng tạo — Trời — Đất: Đức Chúa Trời đã hoàn tất việc
sáng tạo trời và đất. Bản Hybálai đọc: "Các từng trời
và đất đã làm xong". Từ ngữ “xong rồi” được nhấn mạnh: sự sáng tạo đã
hoàn tất; giờ đây Đức Chúa Trời đã hoàn tất chương trình sáng tạo của Ngài. Từ
ngữ “xong rồi” ý nói cả hai: đã hoàn tất và đã trọn vẹn. Sự sáng tạo giờ đây đã hoàn tất
và sản phẩm rất trọn vẹn.
Vũ trụ đã khởi sự như một ý tưởng trong tâm
trí của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã đề ra, rồi đưa ý tưởng của Ngài về thế
gian thành hiện thực. Ngài đã dựng nên nó từng bước một.
+ Giờ đây Đức Chúa Trời đã dựng nên
mọi yếu tố cơ bản của vũ trụ — tất cả những nguyên tử, protons, neutrons, và
electrons, bất cứ chất liệu cơ bản nào dựng nên vật chất — Đức Chúa Trời đã dựng
nên mọi thứ vật chất và năng lượng trong vũ trụ. Sự dựng nên vật chất và năng lượng
cả hai đều hoàn tất và trọn vẹn.
+ Giờ đây Đức Chúa Trời đã tổ chức mọi
vật chất và năng lượng để hình thành trời và đất. Sự sắp đặt và tổ chức giờ đây
đã xong rồi.
+ Giờ đây Đức Chúa Trời đã dựng nên
muôn vật cần thiết để duy trì sự sống ở trên đất. Sự sáng, khoảng không, biển, đất
khô, rau cỏ, ngày và đêm, mùa và năm hết thảy đều đã xong rồi.
Chương trình sáng tạo của Đức
Chúa Trời giờ đây đã xong rồi, đã hoàn tất và đã trọn vẹn. Điều nầy được nhấn mạnh
cách mạnh mẽ trong câu nầy. Hãy chú ý cụm từ "muôn vật". Đây là một hình ảnh quân sự.
Ý tưởng "muôn vật" trong sự sáng tạo giờ đây đã được
thực hiện xong rồi và rất là trọn vẹn:
+ mọi nguyên tử và phân tử
+ mọi vật chất và năng lượng
+ mọi khí đốt và hóa chất
+ mọi ngôi sao và các hành tinh
+ mọi đời sống thực vật và rau cỏ
Muôn vật giờ đây đã được truyền
cho lịnh lạc, được sắp đặt và tổ chức, được sắp xếp và được đặt vào đúng chỗ của
chúng. Vô số tạo vật trong sự sáng tạo đã được làm xong, hoàn toàn và trọn vẹn đúng
theo như Đức Chúa Trời mong muốn.
Tư tưởng 1. Đức Chúa Trời đã làm xong, hoàn toàn và
trọn vẹn mọi công việc trong sự sáng tạo. Đức Chúa Trời luôn luôn làm hoàn toàn
và trọn vẹn những gì Ngài bắt đầu. Vì lẽ đó, Ngài sẽ làm cho hoàn toàn và trọn
vẹn công tác cứu rỗi trong đời sống của từng người tin Chúa, cho tới ngày cứu
chuộc vinh hiển.
"tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm
trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ" (Philíp 1:6).
"Vì biết ta đã tin Đấng nào, chắc rằng Đấng ấy có quyền phép giữ sự
ta đã phó thác cho đến ngày đó" (II Timôthê 1:12).
"nếu chúng ta không thành tín, song Ngài vẫn thành tín, vì Ngài
không thể tự chối mình được" (II Timôthê 2:13).
"là kẻ bởi đức tin nhờ quyền phép của Đức Chúa Trời giữ cho, để được
sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ sau rốt!" (I Phierơ 1:5).
"Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em
đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được, là Đức
Chúa Trời có một, là Cứu Chúa chúng ta, bởi Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa chúng
ta, được sự vinh hiển, tôn trọng, thế lực, quyền năng thuộc về Ngài từ trước vô
cùng và hiện nay cho đến đời đời! A-men" (Giuđe 24-25).
2. (2:2) Ngày Sa-bát — Ngày Chúa Nhật — Sự sáng tạo: Đức Chúa Trời đã nghỉ công việc
Ngài vào ngày thứ bảy.
1. Hãy chú ý từ ngữ "nghỉ". Trong tiếng Hybálai từ nầy có nghĩa là công bố kết thúc;
tuyên bố “xong rồi” (H.C.
Leupold, Genesis, Vol.1,
p.102). Ý nói rằng Đức Chúa Trời công bố công việc sáng tạo của Ngài đã “xong rồi”.
Tư tưởng 1. Sự vui mừng của Đức Chúa Trời, Đấng
Christ, Đức Thánh Linh, và đoàn thiên binh thiên sứ ở trên trời phải là một
trong những biến cố long trọng nhất từng được chứng kiến trong cõi đời đời. Sự
công bố của Đức Chúa Trời cho biết sự sáng tạo vũ trụ giờ đây đã hoàn tất đã
làm dấy lên sự phấn khích — nhiều sự phấn khích, ngợi khen, và thờ phượng như đã
từng được chứng kiến trong suốt cõi đời đời.
2. Hãy chú ý từ ngữ "nghỉ" (shabhath). Từ nầy
có ý nói ngưng lại hay đình chỉ không làm việc nữa. Ý tưởng không phải là Đức
Chúa Trời nghỉ mọi công việc theo sau sự sáng tạo đâu. Đức Chúa Trời không cần nghỉ
ngơi như con người cần nghỉ ngơi: Ngài không mệt mỏi, nặng nề, bị áp lực, hay
kiệt sức đối với công việc của Ngài trong sự sáng tạo. Sáng thế ký 2:2 rõ ràng nói cho chúng ta biết Đức
Chúa Trời đã nghỉ ngơi hay thôi không làm việc: "Ngài nghỉ các công việc Ngài đã làm
[hay dựng nên]". Từ ngữ "làm" (melakhah) có ý nói tới một công việc thật
đặc biệt, một việc làm hay một phần việc rất đặc biệt. Công việc hay phần việc đặc
biệt mà Đức Chúa Trời định làm là công cuộc sáng tạo; vì lẽ đó, công việc mà Đức
Chúa Trời nghỉ ngơi là công việc của sự sáng tạo. Ý nghĩa có thể trình bày bằng
một vài cách:
+ Đức Chúa Trời đã làm xong công tác sáng tạo của Ngài; vì lẽ đó, Ngài nghỉ ngơi, đình chỉ
công tác sáng tạo của Ngài.
+ Đức Chúa Trời đã hoàn tất công việc mà Ngài mới vừa làm xong, công việc của sự sáng tạo; vì
lẽ đó, Ngài nghỉ ngơi, đình chỉ công tác sáng tạo của Ngài.
+ Đức Chúa Trời đã kết thúc công việc đặc biệt mà Ngài đề ra để làm; vì lẽ đó, Ngài nghỉ ngơi,
đình chỉ công tác sáng tạo của Ngài.
+ Đức Chúa Trời đã hoàn tất và làm trọn vẹn công việc của sự sáng tạo; vì lẽ đó,
Ngài đứng ra một bên với ý thức bình an yên lặng và sự thành tựu công tác sáng
tạo của Ngài.
Mục đích là đây: Đức Chúa Trời
không nghỉ ngơi hay đình chỉ không làm việc. Ngài chỉ nghỉ ngơi và đình chỉ
không làm công việc mà Ngài đang làm trong tuần lễ đó. Công việc của Ngài cho
tuần lễ ấy — công việc của sự sáng tạo — đã hoàn tất. Sự yên nghỉ của Đức Chúa
Trời không phải là...
+ ì ạch
+ nhàn rỗi
+ uể oải
|
+ biếng
nhác
+ ngủ
thiu thiu
+ chiếu lệ
|
"Ngươi không biết sao, không nghe sao? Đức Chúa Trời hằng sống, là Đức
Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các đầu cùng đất, chẳng mỏi chẳng mệt; sự khôn
ngoan Ngài không thể dò" (Êsai 40:28).
Sự yên nghỉ của Đức Chúa Trời
là một ý thức về sự bình an yên tĩnh và sự thành tựu về công việc sáng tạo mà
Ngài mới vừa hoàn tất. Bức tranh mô tả: Đức Chúa Trời lấy một ngày, ngày thứ bảy,
đứng lui lại rồi thưởng thức công tác có tính cách sáng tạo. Không nghi ngờ chi
nữa, tất cả thiên binh thiên sứ trên trời đã tham dự lễ kỷ niệm của Ngài và sự
công bố rằng công việc của sự sáng tạo, sáu ngày quan trọng của sự sáng tạo, giờ
đây đã hoàn tất. Ngày thứ bảy yên nghỉ của Đức Chúa Trời — ngày yên nghỉ của Đức Chúa Trời — là một nhận thức bề trong về...
+ bình an
+ thành tựu
+ phu phỉ
+ thỏa lòng
+ bảo đảm
+ tin cậy
|
+ hoàn toàn
+ thành công
+ có mục đích
+ có ý nghĩa
+ tán thưởng
+ an toàn
|
Đức Chúa Trời rất hài lòng với
công việc của Ngài. Khi đứng ở đó trong ngày thứ bảy, Ngài cảm thấy Ngài đã làm
một công việc rất đặc biệt. Đức Chúa Trời đã có cảm xúc về sự bình an, thỏa
lòng, và thành tựu. Ngài yên nghỉ với những gì Ngài đã làm. (Xem chú thích, Yên Nghỉ — Hêbơrơ 4:1 để thảo luận).
Tư tưởng 1. Con người cần phải noi theo tấm gương của
Đức Chúa Trời. Con người cần phải biệt riêng một ngày khi họ nghỉ ngơi khỏi
công việc của mình. Nhưng suốt cả tuần lễ, con người cũng phải lao động y như Đức
Chúa Trời đã lao động, cần cù và trung tín. Con người phải lao động y như Đức
Chúa Trời đã lao động: đứng trong ngày yên nghỉ của mình rồi nhìn lại tuần lễ
trước, rồi có nhận thức sâu sắc về sự thành tựu. Con người cần phải...
+ cảm thấy như mình đã làm một việc
tốt.
+ cảm thấy thỏa lòng và phu phỉ vì họ
đã lao động cách cần cù.
+ cảm thấy có mục đích vì họ đã góp
phần làm thỏa mãn mọi nhu cần của con người và xã hội và biến thế gian thành một
nơi tốt hơn để cư trú.
Thảm họa lớn lao là đây: có một vài người
có sự yên nghỉ nầy của Đức Chúa Trời, yên nghỉ về sự phu phỉ, thỏa lòng, và có
mục đích trong đời sống. Có quá ít công việc phải cần cù. Quá ít người làm mọi
sự họ có thể làm để làm thỏa mãn các nhu cần của con người và xã hội. Phần lớn đều
đặn làm công việc của họ, sử dụng ít năng lượng và nổ lực như có thể được, và
làm ít việc với thái độ ích kỷ như có thể được.
"Chủ đáp rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã
trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng
của chúa ngươi" (Mathiơ 25:23).
"Hỡi kẻ làm tôi tớ, hãy run sợ, lấy lòng thật thà mà vâng phục kẻ
làm chủ mình theo phần xác, như vâng phục Đấng Christ, không phải vâng phục trước
mặt người mà thôi, như các ngươi kiếm cách làm đẹp lòng người ta, nhưng phải như
tôi tớ của Đấng Christ, lấy lòng tốt làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Hãy đem
lòng yêu mến hầu việc chủ, cũng như hầu việc Chúa, chẳng phải như hầu việc người
ta" (Êphêsô 6:5-7).
"Mặc dầu anh em nói hãy làm, cũng phải nhân danh Đức Chúa Jêsus mà
làm mọi điều, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha" (Côlôse 3:17).
"Hết thảy những kẻ dưới ách đầy tớ phải coi chủ mình là đáng trọng mọi
đàng, hầu cho danh hiệu và đạo lý của Đức Chúa Trời khỏi bị làm trò cho người
phạm thượng" (I Timôthê 6:1).
"Hãy khuyên những tôi tớ phải vâng phục chủ mình, phải làm đẹp lòng
chủ trong mọi việc, chớ cãi trả" (Tít 2:9).
"Hỡi kẻ làm tôi tớ, hãy lấy lòng rất kính sợ mà phục theo chủ mình,
chẳng những phục những chủ hiền lành mà thôi, lại phải phục người chủ khó tánh
nữa" (I Phierơ 2:18).
"Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới âm phủ,
là nơi ngươi đi đến, chẳng có việc làm, chẳng có mưu kế, cũng chẳng có tri thức,
hay là sự khôn ngoan" (Truyền đạo 9:10).
3. (2:3) Ngày Sa-bát — Ngày Chúa Nhật: Đức Chúa Trời chúc phước cho
ngày thứ bảy và biệt riêng ra làm ngày thánh. Hãy chú ý — Đức Chúa Trời đã biệt
riêng ra ngày thứ bảy.
"Rồi, Ngài ban phước cho ngày thứ bảy, đặt là ngày thánh; vì trong
ngày đó, Ngài nghỉ các công việc đã dựng nên và đã làm xong rồi" (Sáng thế ký 2:3).
Chẳng có thắc mắc nào về Đức
Chúa Trời làm gì với ngày thứ bảy. Ngài biệt riêng ngày ấy đối với những ngày
khác trong tuần. Bốn việc quan trọng chỉ ra điều nầy.
1. Đức Chúa Trời chúc phước
cho ngày thứ bảy. Lưu ý: đây đúng là ngày được chúc phước. Không một ngày nào khác được chúc phước, chỉ có
ngày thứ bảy. Chỉ có ngày thứ bảy được tôn trọng với sự chúc phước của Đức Chúa
Trời.
2. Đức Chúa Trời thánh
hóa ngày thứ bảy. Từ ngữ "đặt là ngày thánh" có nghĩa là biệt riêng ra và làm nên thánh. Đức Chúa Trời nhất định đã làm cho ngày
ấy ra thánh và tuyên bố ngày ấy là thánh. Điều nầy rất quan trọng: nó có nghĩa
là ngày thứ bảy đã được biệt riêng ra làm một ngày thường trực. Ngày thứ bảy có
một sự thường trực mà sáu ngày kia không có. Bất kỳ loại công việc nào đều có
thể được làm trong sáu ngày kia, song không được làm vào ngày thứ bảy. Công việc
được làm vào ngày thứ bảy bị xem như vô ích. Đây là ngày được biệt riêng ra vì
một mục đích đặc biệt. Đây là một ngày rất khác biệt đối với sáu ngày kia, một
ngày không bao giờ được cho qua đi, một ngày được ban cho để làm công việc của sự thánh khiết.
Tư tưởng 1. Chú ý sự kiện nầy: ngày thứ bảy được làm
nên thánh và được tuyên bố là thánh bởi Đức Chúa Trời. Chính sự
kiện nầy chính mình Đức Chúa Trời thực hiện có nghĩa là ngày nầy được tôn thánh
và thánh khiết. Bất luận con người lạm dụng ngày nghỉ và thờ phượng như thế nào
đi nữa, ngày nầy vẫn được tôn thánh và thánh khiết đối với Đức Chúa Trời và các
môn đồ thật của Ngài.
Đúng là một bản cáo trạng nghịch lại con
người! Chúng ta cần phải bỏ đi thái độ lạm dụng ngày yên nghỉ và thờ phượng. Nhiều
người nghỉ ngơi, nhưng có một ít người dành sự thánh khiết cho ngày ấy.
3. Đức Chúa Trời nghỉ ngơi
và thờ lạy vào ngày thứ bảy. Không nghi ngờ chi nữa, tất cả các thiên binh
thiên sứ trên trời đã vui mừng với Đức Chúa Trời khi Ngài kỷ niệm công việc
vinh hiển của Ngài về sự sáng tạo. Thiên binh thiên sứ — tất cả các thiên sứ,
sêraphim, và chêrubin của Đức Chúa Trời — bị buộc phải ngợi khen và chúc phước Đức
Chúa Trời vì công việc là lùng của Ngài. Đức Chúa Trời là...
+ Đấng Tạo Hóa Uy Quyền
+ Đấng Khôn Ngoan Và Quyền Phép Tối
Thượng
+ Chúa Tể của vũ trụ
Đức Chúa Trời xứng đáng với mọi
sự vinh hiển và oai nghi, mọi quyền phép, mọi sự ngợi khen và cảm tạ, mọi sự
tôn vinh và thờ lạy. Ngày thứ bảy thứ nhứt, ngày yên nghỉ long trọng của Đức
Chúa Trời, phải là một trong những ngày thờ phượng vinh hiển nhất từng được
kinh nghiệm trong toàn bộ cõi đời đời.
4. Đức Chúa Trời biệt
riêng ngày ấy làm một ngày kỷ niệm và ngợi khen. Đức Chúa Trời đã làm nên thánh
và lập ngày ấy ra thánh, biệt riêng ngày ấy làm một ngày đặc biệt và làm một
ngày thường trực. Giờ đây hãy chú ý: ngày nầy không được biệt riêng ra cho Đức
Chúa Trời; nó được biệt riêng ra cho con người. Đức Chúa Trời không cần một
ngày yên nghỉ thường trực. Nói năng và suy nghĩ như thế thì dại dột lắm. Ngày
yên nghỉ và thánh khiết được biệt riêng ra cho con người. Con người cần ngày ấy
vì hai mục đích đặc biệt.
a. Con người cần một ngày để họ có
thể nghỉ ngơi, cả thuộc thể và thuộc linh. Con người cần một ngày để họ có thể
kinh nghiệm một sự bình an và ý thức về sự thành tựu công việc của mình trong
tuần qua. (Xem chú thích 2 — Sáng thế ký 2:2 để thảo
luận).
b. Con người cần một ngày để thờ phượng
và chúc phước, để ngợi khen và cảm tạ.
Con người cần một ngày được biệt riêng ra
cho mình để tập trung vào Đức Chúa Trời. Khoảng thời gian sinh sống của con người
thì ngắn ngủi và mục tiêu tình cảm của người không kéo dài được lâu. Vì lẽ đó, con
người cần một ngày trong mỗi bảy ngày khi họ tập trung sự chú ý và tình cảm của
mình vào Đức Chúa Trời, một ngày khi họ có thể tập trung vào Đức Chúa Trời mà
không xao lãng. Con người cần một ngày mỗi tuần để thờ phượng Đức Chúa Trời, để
thờ lạy...
+ bằng sự ngợi khen Đức Chúa Trời là
Đấng Tạo Hóa của vũ trụ.
+ bằng sự cảm tạ Đức Chúa Trời về cuộc
sống: đặc ân và sự tiếp trợ cho cuộc sống.
+ bằng cách công nhận Đức Chúa Trời
là Chúa Tể của vũ trụ.
+ bằng cách chúc phước Đức Chúa Trời
vì đặc ân lao động và mạnh khỏe suốt cả tuần lễ.
+ bằng cách phục vụ Đức Chúa Trời
trong tinh thần thánh khiết và công bình.
+ bằng cách cầu xin Đức Chúa Trời
làm thỏa mãn mọi nhu cần của mình và nhu cần của tha nhân.
Tư tưởng 1. Chỉ hãy tưởng tượng thể nào Đức Chúa Trời
chúc phước cho người nào tuân giữ ngày yên nghỉ và thờ phượng y như Ngài dự trù
ngày ấy phải được tuân giữ!
"Phước thay cho người làm điều đó, và con người cầm vững sự đó, giữ
ngày Sa-bát đặng đừng làm ô uế, cấm tay mình không làm một điều ác nào!" (Êsai 56:2).
"Nếu ngươi ngừa giữ chân mình trong ngày Sa-bát, không làm vừa ý
mình trong ngày thánh của ta; nếu ngươi xưng ngày Sa-bát là ngày vui thích, coi
ngày thánh của Đức Giê-hô-va là đáng kính; nếu ngươi tôn trọng ngày đó, không đi
đường riêng mình, không theo ý riêng mình, và không nói lời riêng mình, bấy giờ
ngươi sẽ lấy Đức Giê-hô-va làm vui thích, ta sẽ làm cho ngươi cỡi lên các nơi
cao trên đất, và lấy sản nghiệp của Gia-cốp, tổ phụ ngươi, mà nuôi ngươi; vì miệng
Đức Giê-hô-va đã phán vậy" (Êsai 58:13-14).
"Quả thật, trọn đời tôi Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; Tôi
sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến lâu dài" (Thi thiên 23:6).
"Tôi đã xin Đức Giê-hô-va một điều, và sẽ tìm kiếm điều ấy! Ấy là
tôi muốn trọn đời được ở trong nhà Đức Giê-hô-va, Để nhìn xem sự tốt đẹp của Đức
Giê-hô-va, Và cầu hỏi trong đền của Ngài"
(Thi thiên 27:4).
"Phước thay cho người mà Chúa đã chọn và khiến đến gần, Đặng ở nơi
hành lang Chúa: Chúng tôi sẽ được no nê vật tốt lành của nhà Chúa, Là đền thánh
của Ngài" (Thi thiên 65:4).
Tư tưởng 2. Con người phải trung tín tuân giữ ngày sa-bát.
"Trong sáu ngày ngươi hãy làm công việc, nhưng qua ngày thứ bảy hãy
nghỉ, dẫu mùa cày hay mùa gặt ngươi cũng phải nghỉ vậy" (Xuất Êdíptô ký 34:21).
"Phước thay cho người làm điều đó, và con người cầm vững sự đó, giữ
ngày Sa-bát đặng đừng làm ô uế, cấm tay mình không làm một điều ác nào!" (Êsai 56:2).
Tư tưởng 3. Có một sự khác biệt giữa ngày sa-bát khi
được tuân giữ bởi người Do thái và người khác và ngày Chúa nhật khi được tuân
giữ bởi những tín đồ Cơ đốc. Ngày Sa-bát là ngày sau cùng của tuần lễ. Đây là một
ngày mà Chúa Jêsus Đấng Mêsi đã ở trong mồ, một ngày buồn rầu cho người tín đồ
Cơ đốc. Tuy nhiên, Ngày Chúa Nhật là ngày đầu của tuần lễ. Đây là một ngày rất đỗi
vui mừng, vì đây là ngày phục sinh của Chúa Jêsus, ngày Ngài thắng hơn sự chết.
Ngày nầy được gọi là ngày của Chúa và được kỷ niệm là một ngày yên nghỉ và vui
mừng, một ngày vinh hiển để dò xét linh hồn và suy gẫm về Đức Chúa Trời. Đây là
ngày thờ phượng và là ngày tương giao Cơ đốc được tổ chức bởi các tín đồ trên
khắp thế giới (Công Vụ các Sứ Đồ 20:7;
I Côrinhtô 16:2).
+ Thờ phượng vào ngày sa-bát là
thông lệ của Chúa Jêsus (Luca 4:16).
+ Thờ phượng vào ngày Chúa nhật là
thông lệ của Phaolô (Công Vụ các Sứ Đồ 17:2).
+ Dân sự của Đức Chúa Trời không chễnh
mãng trong sự thờ phượng (Hêbơrơ 10:25; đối chiếu
Công Vụ các Sứ Đồ16:13).
+ Dân sự của Đức Chúa Trời cần phải
ghi nhớ ngày sa-bát, phải giữ ngày ấy là thánh (Xuất Êdíptô ký 20:8; 31:14; 34:21).
+ Dân sự của Đức Chúa Trời được hứa
cho một ơn phước đặc biệt về việc tuân giữ thánh khiết cho ngày sa-bát (Êsai 56:2; 58:13-14).
+ Làm ô uế ngày sa-bát sẽ đem lại sự
phán xét của Đức Chúa Trời giáng trên một người (Êxêchiên 20:13; 22:8, 15; đối chiếu Dân số ký 15:32-35; Giêrêmi 17:27; Êxêchiên 20:13; 22:8, 15).
+ Mua bán không được phép trong ngày
sa-bát (Nêhêmi 10:31; 13:15).
+ Giúp người nghèo thiếu là hợp lẽ
trong ngày sa-bát (Mathiơ 12:12; đối chiếu
Giăng 7:23; 9:14).
+ Các tín hữu đầu tiên đã thờ phượng
vào ngày Đấng Christ sống lại từ kẻ chết, nghĩa là, vào ngày Chúa nhật, ngày đầu
tiên của tuần lễ (Công Vụ các Sứ Đồ 20:7;
I Côrinhtô 16:2).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét