Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Sáng thế ký 2:4-3:24: "Ađam, Người Đầu Tiên (Phần 1)"


Sáng thế ký 2:4-6: Ấy là gốc tích trời và đất khi đã dựng nên, trong lúc Giê-hô-va Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất. Vả, lúc đó, chưa có một cây nhỏ nào mọc ngoài đồng, và cũng chưa có một ngọn cỏ nào mọc ngoài ruộng, vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời chưa có cho mưa xuống trên đất, và cũng chẳng có một người nào cày cấy đất nữa. Song có hơi nước dưới đất bay lên tưới khắp cùng mặt đất”.


SÁNG THẾ KÝ:  PHẦN II
AĐAM, NGƯỜI ĐẦU TIÊN (PHẦN 1):
PHẦN KHỞI ĐẦU CỦA NHÂN LOẠI VÀ DÒNG DÕI TIN KÍNH —
NHỮNG GÌ XẢY RA CHO CON NGƯỜI VÀ ĐỊA CẦU, 2:4-3:24

(2:4-3:24) PHẦN TỔNG QUAN: Con người — Lịch sử — Nền văn minh: Phần nầy của sách Sáng thế ký ghi lại lịch sử ban đầu của con người. Nó bao trùm phần khởi đầu của con người ở trên đất. Đây là phần bắt đầu của nhân loại và dòng dõi tin kính hay những môn đồ thực của Đức Chúa Trời. Từ điểm nầy trở đi, mọi sự đều nhắm vào con người...
+ Cách con người có phần khởi đầu của mình trên đất (Sáng thế ký 2:4-25).
+ Cách con người bắt đầu phạm tội chống nghịch Đức Chúa Trời và phải chết (Sáng thế ký 3:1-13).
+ Cách Đức Chúa Trời lo giải cứu con người ra khỏi tội lỗi và sự chết (Sáng thế ký 3:14-24).
Điều nầy được thấy rõ ràng khi nhìn xem Kinh thánh và những đề tựa chính trong bố cục dưới đây (A,B,C, v.v…). Hãy chú ý cho kỹ phần lịch sử sớm sủa nhất của con người. Hãy chú ý mọi sự được bàn bạc lần đầu tiên, thời điểm đầu tiên sự kiện diễn ra hay xảy ra trên đất.
A. Hình ảnh đầu tiên của địa cầu trước khi có con người: Thời tiền sử, 2:4-6.
B. Con người đầu tiên: Ađam, 2:7.
C. Ngôi vườn đầu tiên và mục đích của nó: Êđen, chỗ ở hay ngôi nhà lý tưởng của con người, 2:8-14.
D. Giao ước đầu tiên: Mục đích của con người trên đất, 2:15-17
E. Người nữ đầu tiên: Bạn đồng hành của người nam, Êva, 2:18-25
F. Sự thử thách đầu tiên và tội lỗi: Sự sa ngã của con người ra khỏi sự trọn vẹn — Những bước đầi tiên của người nam và người nữ vào trong tội lỗi, 3:1-6
G. Những hậu quả đầu tiên của tội lỗi: Sự sa ngã thê thảm của con người ra khỏi sự trọn vẹn, 3:7-13
H. Sự phán xét đầu tiên đối với tội lỗi (Phần 1): Sự phán xét trên kẻ cám dỗ, con rắn xưa được gọi là ma quỉ, 3:14-15
I. Sự phán xét đầu tiên đối với tội lỗi (Phần 2): Sự phán xét trên người nữ, 3:16
J. Sự phán xét đầu tiên trên tội lỗi (Phần 3): Sự phán xét trên người nam, 3:17-19
K. Sự tiếp trợ đầu tiên của Đức Chúa Trời cho con người: Đức Chúa Trời tiếp trợ sự sống và quần áo (sự công bình) cho con người, 3:20-21
L. Hành động giải cứu hay sự cứu rỗi đầu tiên: Con người được cứu không còn sống đời đời như một tội nhân trong một thế giới sa ngã, 3:22-24

(2:4-6) Phần giới thiệu: con người luôn tự hỏi về thời tiền sử. Địa cầu hình thù ra sao trong những ngày đầu sớm sủa? Cái gì tồn tại và cái gì không tồn tại? Rau cỏ và sự sống có khởi đầu như thế nào trên đất? Đâu là nguồn gốc của thực vật và của sự sống? Bốn câu nầy cung ứng một bức tranh về địa cầu thời tiền sử. Chúng là một tóm tắt cụ thể về câu chuyện sáng tạo được nói tới ở Sáng thế ký 1. Bốn câu nầy đặt nền tảng cho việc giải thích những gì đã xảy ra cho địa cầu và các từng trời, cho con người và thế giới của người, kể từ khi Đức Chúa Trời dựng nên vũ trụ. Đây là "Hình Ảnh Đầu Tiên của Địa Cầu Trước Khi Có Con Người: Thời Tiền Sử".

1. (2:4) Sự sáng tạo — Vũ trụ: Giêhôva Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất. Đây là gốc tích nói tới trời và đất khi "đã dựng nên". Từ ngữ Hybálai "gốc tích" (toledoth) có nghĩa là các thế hệ, truyện tích, lịch sử, câu chuyện. Đây là gốc tích thực cho biết thể nào đất và trời đã bước vào hiện thực. Đây là gốc tích thực — một đánh giá ngắn gọn — về nguồn gốc của địa cầu thời tiền sử. Đây là bảng đánh giá ngắn gọn về Sáng thế ký 1. Hãy chú ý cụm từ "khi đã dựng nên". Chỗ căng thẳng, ấy là chúng đã được dựng nên: vũ trụ không những bước vào hiện thực. Trời và đất không xảy ra...
+ bởi cơ hội
+ bởi xảy ra ngẫu nhiên
+ bởi một việc gì đó — một lực lượng hay một vật chất, một thứ gas hay năng lượng nào đó — ra từ chỗ không không.
Một việc gì đó ra từ chỗ không không là nghịch lại với mọi luật lệ thiên nhiên và khoa học.
Đâu là sự thực về nguồn gốc của vũ trụ, về các từng trời và đất? Sự thực, ấy là chính mình Giêhôva Đức Chúa Trời đã dựng nên vũ trụ, cả đất và các từng trời. Và trong lời tuyên bố nầy, có một sự thực đáng kinh ngạc: sự thực đáng kinh ngạc, ấy là Đức Chúa Trời thực sự tồn tại. Sự chối bỏ của con người về lẽ thật không có tác dụng đối với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời hiện hữu — Đức Chúa Trời đang tồn tại — và chính mình Đức Chúa Trời đã dựng nên cả hai: đất và các từng trời.

"Hãy đứng dậy, ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi, là Đấng hằng có đời đời kiếp kiếp! Đáng ngợi khen danh vinh hiển của Ngài, vẫn trổi cao hơn các sự chúc tụng và các lời khen ngợi. Ôi chỉ một mình Chúa là Đức Giê-hô-va có một không hai; Chúa đã dựng nên các từng trời, và trời của các từng trời, cùng toàn cơ binh của nó, trái đất và các vật ở trên nó, biển và muôn vật ở dưới nó Chúa bảo tồn những vật ấy, và cơ binh của các từng trời đều thờ lạy Chúa" (Nêhêmi 9:5-6).
"Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành" (Thi thiên 14:1).
"Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, phạm tội ác gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành. Đức Chúa Trời từ trên trời ngó xuống con loài người, Đặng xem thử có ai thông sáng, Tìm kiếm Đức Chúa Trời chăng. Chúng nó thay thảy đều lui lại, cùng nhau trở nên ô uế; Chẳng có ai làm điều lành, Dầu một người cũng không" (Thi thiên 53:1-3).
"Nguyện chúng nó bị hổ thẹn và thất kinh đến đời đời; Nguyện chúng nó bị hổ ngươi và hư mất; Hầu cho chúng nó biết rằng chỉ một mình Chúa, danh là Đức Giê-hô-va, Là Đấng Chí cao trên khắp trái đất" (Thi thiên 83:17-18).
"Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, chẳng ngự tại đền thờ bởi tay người ta dựng nên đâu. Ngài cũng chẳng dùng tay người ta hầu việc Ngài dường như có cần đến sự gì, vì Ngài là Đấng ban sự sống, hơi sống, muôn vật cho mọi loài. Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người, và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở, hầu cho tìm kiếm Đức Chúa Trời, và hết sức rờ tìm cho được, dẫu Ngài chẳng ở xa mỗi một người trong chúng ta. Vì tại trong Ngài, chúng ta được sống, động, và có, y như xưa một vài thi nhân của các ngươi có nói rằng: Chúng ta cũng là dòng dõi của Ngài" (Công Vụ các Sứ Đồ 17:24-28).

2. (2:4) Đức Chúa Trời, danh xưng — Giêhôva — Yahweh — Sự sáng tạo: Chính mình Giêhôva Đức Chúa Trời đã dựng nên vũ trụ. Hãy chú ý danh xưng được sử dụng nói đến Đức Chúa Trời trong mấy câu nầy: Giêhôva Đức Chúa Trời (Jehovah Elohim). Danh xưng nói tới Đức Chúa Trời thay đổi hay đúng hơn được cơi rộng ra ở đây, trong Sáng thế ký 2. Đức Chúa Trời (Elohim) được kết hợp với LORD (Giêhôva hay Yahweh). Trong Sáng thế ký 1, ở đây quyền phép và năng lực sáng tạo của Đức Chúa Trời cần phải được nhấn mạn h, giống như danh xưng tổng quát của Đức Chúa Trời, Elohim, đã được sử dụng. Elohim là danh xưng nhấn mạnh quyền phép và năng lực Ngài là Đấng Tạo Hóa và là Đấng Oai Nghi Tể Trị vũ trụ. (Xem Nghiên Cứu #2 — Sáng thế ký 1:1 để có đầy đủ ý nghĩa của Elohim). Giờ đây, khi ghi lại phần lịch sử sớm sủa của con người trên đất, Giêhôva hay Yahweh được kết hợp với danh xưng sáng tạo của Đức Chúa Trời: đó là Giêhôva Đức Chúa Trời — Giêhôva (Yahweh) Elohim — là Đấng dựng nên vũ trụ. Tại sao phải là danh xưng kết hợp chứ? Tại sao phải kết hợp Giêhôva hay Yahweh với Elohim? Tại sao bây giờ phải nhất thiết nói chính Giêhôva Đức Chúa Trời là Đấng đứng đàng sau sự sáng tạo? Vì Giêhôva là tên riêng của Đức Chúa Trời, danh xưng bày tỏ và có tính cách cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã sẵn sàng...
bày tỏ chính mình Ngài ra cho con người.
+ thiết lập mối quan hệ cá nhân với con người.
+ để cứu chuộc con người không sa ngã vào trong tội lỗi và sự chết.
Phân đoạn nầy đang đặt nền tảng cho những gì nối theo sau: phần lịch sử sớm sủa của con người trên đất. Phần lịch sử sớm sủa đó giải thích mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và con người:
+ những gì đã xảy ra với con người và thế giới của con người
+ thể nào con người bị xa lánh và bị dứt bỏ khỏi Đức Chúa Trời
+ thể nào Đức Chúa Trời sắp sửa cứu chuộc con người không sa vào trong tội lỗi và sự chết.
Đây là thời điểm để Đức Chúa Trời tỏ mình Ngài ra là Đức Giêhôva, là Giêhôva Đức Chúa Trời của vũ trụ. Vũ trụ được dựng nên bởi một mình Đức Chúa Trời, một Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên thế gian để Ngài có thể thiết lập mối quan hệ riêng tư với tạo vật của Ngài, đặc biệt là với con người. Nói theo cách đon giản, Giêhôva Đức Chúa Trời — Jehovah Elohim — là danh xưng mô tả những gì Đức Chúa Trời sắp sửa làm ra trên đất: thiết lập mối quan hệ cá nhân với con người và cứu chuộc con người không sa vào trong tội lỗi và sự chết. (Xem chú thích 1, trang 3 — Sáng thế ký 2:7 để thảo luận).

Tư tưởng 1. Chính danh xưng của Đức Chúa Trời mô tả bổn tánh vinh hiển của Ngài, chính xác hình trạng của Ngài.
1) Đức Chúa Trời là Giêhôva Đức Chúa Trời — Giêhôva Elohim — Đức Chúa Trời riêng tư: Đức Chúa Trời hằng sống và chơn thật, Đức Chúa Trời duy nhứt là Đấng có thể thiết lập mối quan hệ cá nhân với con người. Chính mục đích của Ngài trong việc dựng nên địa cầu là để thiết lập mối quan hệ riêng tư với chúng ta — với từng người một trong chúng ta. Đây là lời tuyên bố của Kinh thánh từ đầu cho đến cuối.

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời kêu A-đam mà phán hỏi rằng: Ngươi ở đâu?" (Sáng thế ký 3:9).
"Ở đó ngươi sẽ tìm cầu Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, và khi nào hết lòng hết ý tìm cầu Ngài thì mới gặp" (Phục truyền luật lệ ký  4:29).
"Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên" (Êsai 1:18).
"Vì Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các từng trời, tức là Đức Chúa Trời đã tạo thành đất và làm ra nó, đã lập nó cho bền vững, chẳng phải dựng nên là trống không, bèn đã làm nên để dân ở, phán như vầy: Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác!" (Êsai 45:18).
"Hỡi những kẻ nào khát, hãy đến suối nước! Và người nào không có tiền bạc, hãy đến, mua mà ăn! Hãy đến, mua rượu và sữa mà không cần tiền, không đòi giá" (Êsai 55:1).
"Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần!" (Êsai 55:6).
"Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng" (Giêrêmi 29:13).
"Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ" (Mathiơ 11:28).
"Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, chẳng ngự tại đền thờ bởi tay người ta dựng nên đâu. Ngài cũng chẳng dùng tay người ta hầu việc Ngài dường như có cần đến sự gì, vì Ngài là Đấng ban sự sống, hơi sống, muôn vật cho mọi loài. Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người, và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở, hầu cho tìm kiếm Đức Chúa Trời, và hết sức rờ tìm cho được, dẫu Ngài chẳng ở xa mỗi một người trong chúng ta. Vì tại trong Ngài, chúng ta được sống, động, và có, y như xưa một vài thi nhân của các ngươi có nói rằng: Chúng ta cũng là dòng dõi của Ngài" (Công Vụ các Sứ Đồ 17:24-28).
"Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta" (Khải huyền 3:20).
"Thánh Linh và vợ mới cùng nói: Hãy đến! Kẻ nào nghe cũng hãy nói rằng: Hãy đến! Ai khát, khá đến. Kẻ nào muốn, khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không" (Khải huyền 22:17).

2) Đức Chúa Trời là Giêhôva Đức Chúa Trời — Jehovah Elohim — Đức Chúa Trời mặc khải: Đức Chúa Trời hằng sống và chơn thật, Đức Chúa Trời duy nhứt là Đấng tự bày tỏ chính mình Ngài ra và sự thực về con người và thế gian. Một mình Giêhôva Đức Chúa Trời có thể tỏ ra con người xuất xứ từ đâu, tại sao con người có mặt ở đây, và con người sẽ đi đâu. Một mình Giêhôva Đức Chúa Trời có thể nói cho con người biết tại sao lại có điều ác, đau khổ, và sự chết trên đất. Một mình Ngài có thể tỏ ra cách thức con người được giải cứu ra khỏi điều ác và sự chết.
Lưu ý: Giêhôva Đức Chúa Trời tỏ ra lẽ thật bằng bốn cách.
a) Giêhôva Đức Chúa Trời đã tỏ ra lẽ thật về Con của Ngài, là Đức Chúa Jêsus Christ.

"ta sẽ lập lên cho chúng một đấng tiên tri như ngươi, thuộc trong anh em chúng, ta sẽ lấy các lời ta để trong miệng ngươi, thì người sẽ nói cho chúng mọi điều ta phán dặn ngươi" (Phục truyền luật lệ ký 18:18).
"Vì Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các từng trời, tức là Đức Chúa Trời đã tạo thành đất và làm ra nó, đã lập nó cho bền vững, chẳng phải dựng nên là trống không, bèn đã làm nên để dân ở, phán như vầy: Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác! Ta chẳng hề nói cách kín giấu, chẳng nói trong nơi của đất tối tăm. Ta chẳng từng phán cùng dòng dõi Gia-cốp rằng: Các ngươi tìm ta là vô ích. Ta, là Đức Giê-hô-va, phán sự công bình, truyền điều chân thật" (Êsai 45:18-19).
"Ta có nhiều sự nói và đoán xét về các ngươi; nhưng Đấng đã sai ta đến là thật, và điều chi ta nghe bởi Ngài, ta truyền lại cho thế gian" (Giăng 8:26).
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hỡi Phi-líp, ta ở cùng các ngươi đã lâu thay, mà ngươi chưa biết ta! Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha. Sao ngươi lại nói rằng: Xin chỉ Cha cho chúng tôi?" (Giăng 14:9).

b) Giêhôva Đức Chúa Trời tỏ ra lẽ thật qua Đức Thánh Linh.

"Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến" (Giăng 16:13).
"Song le, như có chép rằng: Ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe, Và lòng người chưa nghĩ đến, Nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn điều ấy cho những người yêu mến Ngài. Đức Chúa Trời đã dùng Đức Thánh Linh để bày tỏ những sự đó cho chúng ta, vì Đức Thánh Linh dò xét mọi sự, cả đến sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời nữa" (I Côrinhtô 2:9-10).

c) Giêhôva Đức Chúa Trời tỏ ra lẽ thật qua Lời của Ngài, là Kinh Thánh.

"Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật" (II Timôthê 2:15).
"Bởi vậy, chúng tôi tạ ơn Đức Chúa Trời không thôi về sự anh em tiếp nhận lời của Đức Chúa Trời mà chúng tôi đã truyền cho, không coi như lời của loài người, bèn coi như lời của Đức Chúa Trời, vì thật là lời Đức Chúa Trời, cũng hành động trong anh em có lòng tin" (I Têsalônica 2:13).
"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình" (II Timôthê 3:16).
"Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời" (Thi thiên 119:89).
"Vì ta nói thật cùng các ngươi, đang khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn" (Mathiơ 5:18).
"Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời" (II Phierơ 1:21).
"Bây giờ tôi giao phó anh em cho Đức Chúa Trời và cho đạo của ơn Ngài, là giao phó cho Đấng có thể gây dựng, và ban gia tài cho anh em chung với hết thảy những người được nên thánh" (Công Vụ các Sứ Đồ 20:32).

d) Giêhôva Đức Chúa Trời tỏ ra lẽ thật qua thiên nhiên.

"dầu vậy, Ngài cứ làm chứng luôn về mình, tức là giáng phước cho, làm mưa từ trời xuống, ban cho các ngươi mùa màng nhiều hoa quả, đồ ăn dư dật, và lòng đầy vui mừng" (Công Vụ các Sứ Đồ 14:17).
"bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được" (Rôma 1:20).
"Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến" (Hêbơrơ 11:3).
"Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài" (Hêbơrơ 11:6).
"Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giải tỏ công việc tay Ngài làm" (Thi thiên 19:1).
"Các từng trời truyền ra sự công bình Ngài, Muôn dân đã thấy sự vinh hiển Ngài" (Thi thiên 97:6).

3) Đức Chúa Trời là Giêhôva Đức Chúa Trời — Jehovah Elohim — Đức Chúa Trời cứu chuộc: Đức Chúa Trời hằng sống và chơn thật duy nhứt, Đức Chúa Trời duy nhứt có thể cứu chuộc con người ra khỏi tội lỗi, sự chết, và địa ngục.

"Tôi phó thác thần linh tôi vào tay Chúa: Hỡi Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chân thật, Ngài đã chuộc tôi" (Thi thiên 31:5).
"Ngài đã sai cứu chuộc dân Ngài, Truyền lập giao ước Ngài đến đời đời. Danh Ngài là thánh, đáng kính sợ" (Thi thiên 111:9).
"Đừng sợ, vì ta đã chuộc ngươi. Ta đã lấy tên ngươi gọi ngươi; ngươi thuộc về ta" (Êsai 43:1).
"Ấy vậy, Con người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để mình hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người" (Mathiơ 20:28).
"Ngợi khen Chúa, là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Vì đã thăm viếng và chuộc dân Ngài" (Luca 1:68).
"Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài" (Êphêsô 1:7).
"Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài, trong Con đó chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội" (Côlôse 1:13-14).
"Ấy là một sự lành và đẹp mắt Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta, Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật. Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người; Ngài đã phó chính mình Ngài làm giá chuộc mọi người. Ấy là lời chứng đã làm đúng kỳ" (I Timôthê 2:3-6).
"vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít" (I Phierơ 1:18-19).

3. (2:5-6) Sự sáng tạo: Giêhôva Đức Chúa Trời đã dựng nên trời và đất bằng nhiều chặng (Sáng thế ký 2:5-6). Hãy chú ý, các từng trời và đất đã được dựng nên:
+ trước khi có cỏ cây mọc
+ trước khi có mưa
+ trước khi có con người
Hình ảnh ngắn gọn của đất vào thời tiền sử được tô vẽ bởi Sáng thế ký 2:5-6 là như vầy: đất bị bao bọc với một lớp sương mù và mây dày đặc. Chính lớp mấy mù nầy đã tưới đất. Hãy chú ý điều nầy: rõ ràng là ánh sáng và hơi nóng từ mặt trời cùng các thiên thể khác không thể đến được mặt đất lúc bấy giờ. Khi Đức Chúa Trời dựng nên địa cầu, đây là một hành tinh trơ trọi và bị treo trong không gian, và nó bị bao trùm bởi một tầng mây, sương mù dày đặc. Có ít ánh sáng và hơi nóng và chẳng có cây cỏ nào mọc lên, không phải vào lúc ban đầu, không phải khi Đức Chúa Trời trước tiên dựng nên hành tinh địa cầu. Giêhôva Đức Chúa Trời đã dựng nên vũ trụ bằng nhiều chặng và liên tiếp nhiều ngày.
Giờ đây, hãy chú ý phần nhấn mạnh đặt trên đất vào thời kỳ tiền sử:
+ Đất và các từng trời — vũ trụ — được chính mình Giêhôva Đức Chúa Trời dựng nên.
+ Vũ trụ — đất và các từng trời — được dựng nên bằng nhiều chặng bởi Giêhôva Đức Chúa Trời.
Sự thực Đức Chúa Trời hiện hữu — Đức Chúa Trời hằng hữu — cho thấy chính mình Ngài là Đấng đã dựng nên vũ trụ, là phần nhấn mạnh và đáng chú trọng đến đất vào thời kỳ tiền sử, trong ba câu nầy.

Tư tưởng 1. Đức Chúa Trời đã dựng nên đất từng chặng một. Ngài có quyền phép để lấy đất vô hình và trống không, nắn nó và hình thành nó. Ngài có quyền phép để bắt lấy một địa cầu không có sự sống và chẳng có dân ở rồi tạo ra sự sống và đem dân đến ở. Vì vậy, Đức Chúa Trời là Chúa Tể của vũ trụ. Là Chúa Tể, Đức Chúa Trời tỏ ra hai điều kỳ diệu cho chúng ta thấy.
1) Đức Chúa Trời có quyền phép để bắt lấy một người rồi biến người ấy thành một con người mới. Và Đức Chúa Trời có quyền phép bắt lấy người mới đó, tạo vật mới đó, rồi đưa người đi từng chặng một cho tới chừng nào người đạt tới chỗ được chuộc nơi sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus Christ.

"Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (II Côrinhtô 5:17).
"tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ" (Philíp 1:6).
"ấy lại là cớ mà ta chịu khổ. Nhưng ta chẳng hề hổ thẹn vì biết ta đã tin Đấng nào, chắc rằng Đấng ấy có quyền phép giữ sự ta đã phó thác cho đến ngày đó”  (II Timôthê 1:12).
"là kẻ bởi đức tin nhờ quyền phép của Đức Chúa Trời giữ cho, để được sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ sau rốt" (I Phierơ 1:5).
"Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được, là Đức Chúa Trời có một, là Cứu Chúa chúng ta, bởi Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa chúng ta, được sự vinh hiển, tôn trọng, thế lực, quyền năng thuộc về Ngài từ trước vô cùng và hiện nay cho đến đời đời! A-men" (Giuđe 24-25).

2) Đức Chúa Trời có quyền phép làm bắt lấy thứ vật chất không có sự sống rồi ban sự sống cho nó. Vì lẽ đó, Đức Chúa Trời có quyền phép bắt lấy tâm linh dãy chết của con người rồi làm cho nó sống lại. Ngài có quyền phép "ban sự sống cho kẻ chết, gọi những sự không có như có rồi" (Rôma 4:17).

" Còn anh em đã chết vì lầm lỗi và tội ác mình" (Êphêsô 2:1).
"Khi anh em đã chết bởi tội lỗi mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Đức Chúa Trời đã khiến anh em sống lại với Đấng Christ, vì đã tha thứ hết mọi tội chúng ta" (Côlôse 2:13).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét