Sáng thế ký 1:11-13: “Đức Chúa Trời lại phán rằng: Đất phải sanh cây cỏ; cỏ kết hột giống, cây trái kết quả, tùy theo loại mà có hột giống trong mình trên đất; thì có như vậy. Đất sanh cây cỏ: cỏ kết hột tùy theo loại, cây kết quả có hột trong mình, tùy theo loại. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ ba”.
Bố Cục:
1Lời của Đức Chúa Trời dựng nên đời sống thực vật hay cây cỏ — mỗi thứ "tùy theo loại" (câu 11a)
2Đức Chúa Trời dựng nên các loại rau cỏ trên đất (câu 11b)
3Hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời đã kết quả — đất trở nên kết quả (các câu 11c-12a)
4Đức Chúa Trời nhìn thấy sự sáng tạo của Ngài là "tốt lành" — ứng nghiệm trong chức năng của nó (các câu 12b-13)
Bố Cục:
1Lời của Đức Chúa Trời dựng nên đời sống thực vật hay cây cỏ — mỗi thứ "tùy theo loại" (câu 11a)
2Đức Chúa Trời dựng nên các loại rau cỏ trên đất (câu 11b)
3Hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời đã kết quả — đất trở nên kết quả (các câu 11c-12a)
4Đức Chúa Trời nhìn thấy sự sáng tạo của Ngài là "tốt lành" — ứng nghiệm trong chức năng của nó (các câu 12b-13)
SÁNG THẾ KÝ: PHẦN I
SỰ DỰNG NÊN CÁC TỪNG TRỜI VÀ ĐẤT, 1:1-2:3
E. Ngày thứ ba (Phần 2): Sự dựng nên đời sống thực vật hay rau cỏ, 1:11-13
(1:11-13) Phần giới thiệu — Địa cầu, thời kỳ nguyên sinh: ngày sáng tạo thứ ba vẫn đang diễn ra. Mấy câu nầy bao phủ hết phần còn lại của ngày ấy. Hãy nhớ, cả đất đã bị bao phủ với đại dương đang gầm rống, cuồng nộ. Nhưng vào lúc bắt đầu ngày thứ ba nầy, bề mặt địa cầu đã được nắn đúc trở lại. Đức Chúa Trời đã đánh vào toàn bộ hành tinh với một chấn động thật lớn, gây xáo trộn:
+Tất cả đất khô của địa cầu — các đại lục và quần đảo — nhô ra khỏi mặt nước.
+Tất cả biển ùa vào chỗ sâu của đất: vào tận đáy — các đồng trũng, đường nứt, và hang động – đã được hình thành cho sông ngòi, ao hồ, và các đại dương của thế gian.
Giờ đây đất khô và các nơi có nước của địa cầu được đặt trong các giới hạn thích ứng của chúng. Chúng sẵn sàng cung ứng một ngôi nhà cho đời sống mà Đức Chúa Trời sắp sửa dựng nên. Sau cùng, ở phần thứ hai nầy của ngày thứ ba, Đức Chúa Trời có thể dựng nên những vật sống đầu tiên cho hành tinh địa cầu: rau cỏ hay đời sống thực vật. Đây là "Ngày Thứ ba (Phần 2): Sự dựng nên đời sống thực vật hay rau cỏ".
1.Lời của Đức Chúa Trời dựng nên đời sống thực vật hay cây cỏ (câu 11a)
2.Đức Chúa Trời dựng nên các loại rau cỏ trên đất (câu 11).
3.Hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời đã kết quả — đất trở nên kết quả (các câu 11-12).
4.Đức Chúa Trời nhìn thấy sự sáng tạo của Ngài là "tốt lành" — ứng nghiệm trong chức năng của nó (các câu 12-13).
1. (1:11) Đời sống thực vật — Rau cỏ — Sự Sáng Tạo: Lời của Đức Chúa Trời dựng nên cây cỏ. "Đức Chúa Trời lại phán rằng: Đất phải sanh cây cỏ" (Sáng thế ký 1:11). Hãy chú ý, Đức Chúa Trời không trực tiếp dựng nên đời sống thực vật lớn lên cách đầy đủ. Thay vì thế, Ngài truyền cho đất phải sản sinh ra cây cỏ; cây cỏ mọc ra từ đất. Đức Chúa Trời đã dựng nên các luật lệ tự nhiên khiến cho đất phải sản sinh ra cây cỏ. Chính địa cầu đã cung ứng sự sống cho cây cỏ. Đức Chúa Trời phán — Đức Chúa Trời dạy — và các luật lệ vật lý cung ứng sự ra đời và lớn lên cho đời sống thực vật. Địa cầu, trong sự vâng theo Lời của Đức Chúa Trời, đã sanh ra cây cỏ.
" Nếu ta đói, ta chẳng nói cho ngươi hay; Vì thế gian và muôn vật ở trong, đều thuộc về ta" (Thi thiên 50:12).
"Các từng trời thuộc về Chúa, đất cũng thuộc về Chúa; Chúa đã sáng lập thế gian và mọi vật nó chứa" (Thi thiên 89:11).
"bởi chưng đất và mọi vật chứa trong đất đều thuộc về Chúa" (I Côrinhtô 10:26).
2. (1:11) Đời sống thực vật — Cây cỏ — Sự Sáng tạo: Đức Chúa Trời đã dựng nên các loại cây cỏ trên đất. Đây là chỗ phân loại rộng rãi mà Kinh thánh đưa ra. Bản dịch King James cung ứng ba cách dịch bản Hybálai: grass (cỏ), herbs (cỏ) hay thực vật, và cây cối. Những nhà chú giải — The Pulpit Commentary, Keil và Delitzsch, và Leupold — hết thảy đều đồng ý cách dịch và sắp loại nầy.
+ Grass (deshe) [cỏ]: hãy chú ý, bản chất chính của sự phân loại nầy, ấy là nó không mang hột giống. Hai loại kia có mang hột giống. Ý nghĩa gốc của từ ngữ Hybálai "deshe" có ý nói tới màu xanh lá cây hay ẩm ướt. Điều nầy gồm có mọi thực vật ẩm ướt và có màu xanh lá cây trải thảm và bao trùm lấy địa cầu. Nó gồm có rêu, địa y, tảo, nấm, cây dương xỉ — các loại thực vật tái sản xuất bởi bào tử (loại thực vật không có hoa) — các loại thực vật trải thảm và nằm ngay trên hay dưới mặt đất.
+ Cỏ hay Herbs thực vật Plants (esebh) mang hột giống: điều nầy gồm có tất cả các loại thực vật mang hột giống, tỉ như lúa, rau, bụi gai, bụi cây, hoa, cỏ dại, cỏ — các loại đời sống thực vật giữa loại thực vật bám lấy mặt đất và loại cây mọc cao lên.
+ Loại cây cối kết quả hay mang hột giống: bởi trái, tiếng Hybálai có ý nói tất cả cây cối đều mang hột giống, chớ không những loại cây mang quả để ăn. Điều nầy bao gồm các loại cây mang hột, và các hình thức hột giống khác.
Giờ đây, hãy chú ý một sự kiện quan trọng: đời sống thực vật phát sinh từ đất. Đức Chúa Trời đã dựng nên các luật lệ vật lý khiến cho đất sản sinh cây cỏ. Điều nầy gắn đời sống thực vật với môi trường của nó: mọi đời sống thực vật ra từ một nguồn duy nhứt, đó là địa cầu. Điều nầy có nghĩa là các loại rau cỏ trên đất đều có quan hệ với nhau. Mọi đời sống thực vật đều có một số yếu tố chung, một số hóa chất chung, một số điểm tương đồng.
Nhưng mọi loài thực vật đều có một sự tồn sinh độc lập, một bản chất và mục đích độc lập của chính chúng. Hãy chú ý cụm từ "tùy theo loại". Điều nầy có ý nói rằng mọi loài thực vật và cây cỏ tự chúng sản sinh ra. Mọi đời sống thực vật có một số phương tiện để cưu mang loại riêng của nó, loại sự sống riêng của nó. Một số tái sản xuất khi hột giống của chúng rơi xuống đất, và các đời sống khác tái sản xuất qua bào tử: mọi cây cỏ đều có quyền phép sản sinh ra chính loại sự sống giống như cây mẹ. "Tùy theo loại" có ý nói tới mọi đời sống thực vật tái sản xuất và truyền giống theo loại của chính nó. Mục tiêu là đây: mỗi loài đều có tương quan với các loài khác vì mỗi loài đều ra từ đất, là nguồn duy nhứt. Nhưng mỗi loài cũng độc lập; mỗi loài đến có sự tồn sinh, bản chất, và mục đích khác biệt tùy thuộc vào nó và chỉ một mình nó.
Tư tưởng 1. Đất và hết thảy đời sống thực vật của nó đều thuộc về Chúa. Ngài là Chủ Nhân và là Chúa Tể hợp pháp của nó. Con người chỉ là người được ủy thác trông nom đất và tình trạng kết quả của nó. Điều nầy có ý nói tới một vài việc rất thực tế:
1) Con người thường phải dâng lời cảm tạ về tình trạng kết quả của đất.
2) Con người phải công nhận địa vị chủ tể của Đức Chúa Trời và thờ lạy Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa.
3) Con người phải chịu trách nhiệm và cẩn trọng. Con người cũng phải tận dụng các tài nguyên về thực vật của địa cầu.
4) Con người phải trình sổ về cách thức họ đối đãi với đất và các nguồn tài nguyên của nó.
"Vả, nước thiên đàng, giống như người chủ nhà kia, tảng sáng đi ra, để mướn người làm công cho vườn nho mình" (Mathiơ 20:1).
"Hãy nghe lời ví dụ khác. Có người chủ nhà kia, trồng một vườn nho, rào chung quanh, ở trong đào một cái hầm ép rượu, và cất một cái tháp; rồi cho những kẻ trồng nho mướn, và đi qua xứ khác" (Mathiơ 21:33).
"Vả lại, cái điều người ta trông mong nơi người quản trị là phải trung thành" (I Côrinhtô 4:2).
"Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất. Đức Chúa Trời lại phán rằng: Nầy, ta sẽ ban cho các ngươi mọi thứ cỏ kết hột mọc khắp mặt đất, và các loài cây sanh quả có hột giống; ấy sẽ là đồ ăn cho các ngươi" (Sáng thế ký 1:27-28).
"Chúa ban cho người quyền cai trị công việc tay Chúa làm, Khiến muôn vật phục dưới chân người" (Thi thiên 8:6).
"Đất và muôn vật trên đất, Thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va" (Thi thiên 24:1).
"Nếu ta đói, ta chẳng nói cho ngươi hay; Vì thế gian và muôn vật ở trong, đều thuộc về ta" (Thi thiên 50:12).
3. (1:11-12) Đời sống thực vật — Cây cỏ — Sự Sáng Tạo: Hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời đã kết quả: đất đã kết quả (Sáng thế ký 1:11c-12). Hãy chú ý cụm từ: "thì có như vậy" (Sáng thế ký 1:11c). "Đức Chúa Trời lại phán rằng: Đất phải sanh cây cỏ; … thì có như vậy. Đất sanh cây cỏ" (Sáng thế ký 1:11-12). Đất thì...
+ trống trơn
+ trơ trụi
+ không kết quả
+ không màu sắc
Nhưng giờ đây, đất đã thay đổi triệt để rồi. Đất trở nên sống động, đủ thứ loại cây cỏ, cây bụi, bông hoa, cây cối, và trái. Đất đầy dẫy với màu sắc; nó được làm nên xanh rì, tươi tốt, và kết quả.
Bây giờ, hãy chú ý mục tiêu quan trọng: "đất sanh cây cỏ" (Sáng thế ký 1:12). Nhưng Đức Chúa Trời là nguồn cội, là nhân đầu tiên, là Đấng Tạo Hóa. Đất tạo ra cây cỏ chỉ vì Đức Chúa Trời đã phán rồi đưa vào hiện thực các luật lệ thiên nhiên cung ứng sự ra đời cho đời sống thực vật. Về nguyên thủy — lúc ban đầu — chẳng có hột giống nào và không có đời sống thực vật nào hết: không có vật chất, nguyên tố, hay hạt vật lý nào để tạo ra sự sống cho cây cỏ của đất. Lúc ban đầu chỉ có Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã dựng nên cây cỏ, địa cầu, và mọi sự ở trong đó. Thực vậy, đất giờ đây tạo ra thực vật và hột giống, nhưng lúc đầu, Đức Chúa Trời phán và dựng nên mọi vật chất và mọi năng lực. Chính mình Đức Chúa Trời đã dựng nên vật chất rồi đưa vào chuyển động luật lệ vật lý ban sự ra đời cho đời sống thực vật. Đất sanh ra đời sống thực vật chỉ vì Đức Chúa Trời đã dựng nên vật chất và đất "mau chóng" tạo ra cây cỏ.
Tư tưởng 1. Đất phát triển với cây cỏ vì cớ tình yêu thương của Đức Chúa Trời và sự quan tâm đến con người. Đức Chúa Trời yêu thương và lo chăm sóc chúng ta. Đây là lý do mà Ngài đã dựng nên và ban bố sự dư dật đời sống thực vật làm đầy dẫy đất. Đổi lại, chúng ta phải bày tỏ ra tình cảm và lòng quan tâm đến Đức Chúa Trời. Chúng ta phải kính mến Ngài và tỏ ra sự quan tâm dành cho địa cầu mà Ngài đã dựng nên. (Xem chú thích 2 trước đây).
4. (1:12-13) Đời sống thực vật — Cây cỏ — Sự Sáng Tạo: Đức Chúa Trời nhìn thấy sự sáng tạo của Ngài là "tốt lành", cây cỏ của đất đã làm tròn chức năng và mục đích của nó. Đâu là chức năng của cây cỏ của địa cầu? Các chức năng chính là...
+ cung ứng đồ ăn
+ cung ứng oxygen cho bầu khí quyển
+ giúp cai quản khí hậu
+ giữ cho đất khô không bị xói mòn đi
+ làm hư nát và cung ứng nhiên liệu của đất
+ thâu lấy năng lượng từ ánh sáng rồi đổi nó thành năng lượng quang hợp. Chính năng lượng quang hợp khiến cho sự sống ra khả thi trên đất.
Tư tưởng 1. Con người phải ngợi khen Đức Chúa Trời vì môi trường của địa cầu, vì đời sống thực vật phong phú làm cho hành tinh địa cầu được hưng thịnh. Nhưng con người cũng phải bảo vệ môi trường; họ phải bảo vệ mọi đời sống thực vật trên đất. Mỗi thứ thực vật đều có quan hệ với các thứ thực vật khác. Mỗi thứ đều có mục đích và chức năng riêng của nó phải chu toàn trên đất. Hủy diệt một loài thực vật là phá vỡ chuổi sự sống đang tồn tại trong thế gian. Làm thế là hủy diệt mục đích mà vì đó đời sống thực vật tồn tại. Kết quả là nguy hiểm, và nếu cây cỏ bị hủy diệt đủ trên đất, kết quả có thể trở thành mối đe dọa cho cuộc sống. Sự sống của con người có thể mai một đi qua sự lạm dụng đời sống thực vật của địa cầu. Điều nầy được thấy rõ trong sự hủy diệt các khu rừng nhiệt đới của địa cầu đang diễn ra trong thế kỷ thứ 20.
Nhu cần quan trọng dành cho con người là phải ngợi khen Đức Chúa Trời về môi trường của địa cầu, về đời sống thực vật phong phú khiến cho hành tinh địa cầu được hưng thịnh. Nhu cần của con người là phải dâng lời cảm tạ và bảo vệ đời sống thực vật, chớ không phải hủy diệt nó.
Tư tưởng 2. Con người phải có cây cỏ để nâng đỡ sự sống của mình trên đất. Cũng thực như thế về mặt thuộc linh. Con người phải có đồ ăn của Đức Chúa Trời, nghĩa là, bánh của Đức Chúa Trời, để nâng đỡ họ trong khi ở trên đất nếu họ muốn sống với Đức Chúa Trời cho đến đời đời.
"Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát" (Giăng 6:35).
"Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời" (Giăng 6:47).
"Đây là bánh từ trời xuống, hầu cho ai ăn chẳng hề chết. Ta là bánh hằng sống từ trên trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy, thì sẽ sống vô cùng; và bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian tức là thịt ta" (Giăng 6:50-51).
"Như Cha, là Đấng hằng sống, đã sai ta đến, và ta sống bởi Cha; cũng một thể ấy, người nào ăn ta, sẽ sống bởi ta vậy. Đây là bánh từ trên trời xuống. Bánh đó chẳng phải như ma-na mà tổ phụ các ngươi đã ăn,… rồi cũng chết; kẻ nào ăn bánh nầy sẽ sống đời đời" (Giăng 6:57-58).
(1:11-13) Phần giới thiệu — Địa cầu, thời kỳ nguyên sinh: ngày sáng tạo thứ ba vẫn đang diễn ra. Mấy câu nầy bao phủ hết phần còn lại của ngày ấy. Hãy nhớ, cả đất đã bị bao phủ với đại dương đang gầm rống, cuồng nộ. Nhưng vào lúc bắt đầu ngày thứ ba nầy, bề mặt địa cầu đã được nắn đúc trở lại. Đức Chúa Trời đã đánh vào toàn bộ hành tinh với một chấn động thật lớn, gây xáo trộn:
+Tất cả đất khô của địa cầu — các đại lục và quần đảo — nhô ra khỏi mặt nước.
+Tất cả biển ùa vào chỗ sâu của đất: vào tận đáy — các đồng trũng, đường nứt, và hang động – đã được hình thành cho sông ngòi, ao hồ, và các đại dương của thế gian.
Giờ đây đất khô và các nơi có nước của địa cầu được đặt trong các giới hạn thích ứng của chúng. Chúng sẵn sàng cung ứng một ngôi nhà cho đời sống mà Đức Chúa Trời sắp sửa dựng nên. Sau cùng, ở phần thứ hai nầy của ngày thứ ba, Đức Chúa Trời có thể dựng nên những vật sống đầu tiên cho hành tinh địa cầu: rau cỏ hay đời sống thực vật. Đây là "Ngày Thứ ba (Phần 2): Sự dựng nên đời sống thực vật hay rau cỏ".
1.Lời của Đức Chúa Trời dựng nên đời sống thực vật hay cây cỏ (câu 11a)
2.Đức Chúa Trời dựng nên các loại rau cỏ trên đất (câu 11).
3.Hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời đã kết quả — đất trở nên kết quả (các câu 11-12).
4.Đức Chúa Trời nhìn thấy sự sáng tạo của Ngài là "tốt lành" — ứng nghiệm trong chức năng của nó (các câu 12-13).
1. (1:11) Đời sống thực vật — Rau cỏ — Sự Sáng Tạo: Lời của Đức Chúa Trời dựng nên cây cỏ. "Đức Chúa Trời lại phán rằng: Đất phải sanh cây cỏ" (Sáng thế ký 1:11). Hãy chú ý, Đức Chúa Trời không trực tiếp dựng nên đời sống thực vật lớn lên cách đầy đủ. Thay vì thế, Ngài truyền cho đất phải sản sinh ra cây cỏ; cây cỏ mọc ra từ đất. Đức Chúa Trời đã dựng nên các luật lệ tự nhiên khiến cho đất phải sản sinh ra cây cỏ. Chính địa cầu đã cung ứng sự sống cho cây cỏ. Đức Chúa Trời phán — Đức Chúa Trời dạy — và các luật lệ vật lý cung ứng sự ra đời và lớn lên cho đời sống thực vật. Địa cầu, trong sự vâng theo Lời của Đức Chúa Trời, đã sanh ra cây cỏ.
" Nếu ta đói, ta chẳng nói cho ngươi hay; Vì thế gian và muôn vật ở trong, đều thuộc về ta" (Thi thiên 50:12).
"Các từng trời thuộc về Chúa, đất cũng thuộc về Chúa; Chúa đã sáng lập thế gian và mọi vật nó chứa" (Thi thiên 89:11).
"bởi chưng đất và mọi vật chứa trong đất đều thuộc về Chúa" (I Côrinhtô 10:26).
2. (1:11) Đời sống thực vật — Cây cỏ — Sự Sáng tạo: Đức Chúa Trời đã dựng nên các loại cây cỏ trên đất. Đây là chỗ phân loại rộng rãi mà Kinh thánh đưa ra. Bản dịch King James cung ứng ba cách dịch bản Hybálai: grass (cỏ), herbs (cỏ) hay thực vật, và cây cối. Những nhà chú giải — The Pulpit Commentary, Keil và Delitzsch, và Leupold — hết thảy đều đồng ý cách dịch và sắp loại nầy.
+ Grass (deshe) [cỏ]: hãy chú ý, bản chất chính của sự phân loại nầy, ấy là nó không mang hột giống. Hai loại kia có mang hột giống. Ý nghĩa gốc của từ ngữ Hybálai "deshe" có ý nói tới màu xanh lá cây hay ẩm ướt. Điều nầy gồm có mọi thực vật ẩm ướt và có màu xanh lá cây trải thảm và bao trùm lấy địa cầu. Nó gồm có rêu, địa y, tảo, nấm, cây dương xỉ — các loại thực vật tái sản xuất bởi bào tử (loại thực vật không có hoa) — các loại thực vật trải thảm và nằm ngay trên hay dưới mặt đất.
+ Cỏ hay Herbs thực vật Plants (esebh) mang hột giống: điều nầy gồm có tất cả các loại thực vật mang hột giống, tỉ như lúa, rau, bụi gai, bụi cây, hoa, cỏ dại, cỏ — các loại đời sống thực vật giữa loại thực vật bám lấy mặt đất và loại cây mọc cao lên.
+ Loại cây cối kết quả hay mang hột giống: bởi trái, tiếng Hybálai có ý nói tất cả cây cối đều mang hột giống, chớ không những loại cây mang quả để ăn. Điều nầy bao gồm các loại cây mang hột, và các hình thức hột giống khác.
Giờ đây, hãy chú ý một sự kiện quan trọng: đời sống thực vật phát sinh từ đất. Đức Chúa Trời đã dựng nên các luật lệ vật lý khiến cho đất sản sinh cây cỏ. Điều nầy gắn đời sống thực vật với môi trường của nó: mọi đời sống thực vật ra từ một nguồn duy nhứt, đó là địa cầu. Điều nầy có nghĩa là các loại rau cỏ trên đất đều có quan hệ với nhau. Mọi đời sống thực vật đều có một số yếu tố chung, một số hóa chất chung, một số điểm tương đồng.
Nhưng mọi loài thực vật đều có một sự tồn sinh độc lập, một bản chất và mục đích độc lập của chính chúng. Hãy chú ý cụm từ "tùy theo loại". Điều nầy có ý nói rằng mọi loài thực vật và cây cỏ tự chúng sản sinh ra. Mọi đời sống thực vật có một số phương tiện để cưu mang loại riêng của nó, loại sự sống riêng của nó. Một số tái sản xuất khi hột giống của chúng rơi xuống đất, và các đời sống khác tái sản xuất qua bào tử: mọi cây cỏ đều có quyền phép sản sinh ra chính loại sự sống giống như cây mẹ. "Tùy theo loại" có ý nói tới mọi đời sống thực vật tái sản xuất và truyền giống theo loại của chính nó. Mục tiêu là đây: mỗi loài đều có tương quan với các loài khác vì mỗi loài đều ra từ đất, là nguồn duy nhứt. Nhưng mỗi loài cũng độc lập; mỗi loài đến có sự tồn sinh, bản chất, và mục đích khác biệt tùy thuộc vào nó và chỉ một mình nó.
Tư tưởng 1. Đất và hết thảy đời sống thực vật của nó đều thuộc về Chúa. Ngài là Chủ Nhân và là Chúa Tể hợp pháp của nó. Con người chỉ là người được ủy thác trông nom đất và tình trạng kết quả của nó. Điều nầy có ý nói tới một vài việc rất thực tế:
1) Con người thường phải dâng lời cảm tạ về tình trạng kết quả của đất.
2) Con người phải công nhận địa vị chủ tể của Đức Chúa Trời và thờ lạy Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa.
3) Con người phải chịu trách nhiệm và cẩn trọng. Con người cũng phải tận dụng các tài nguyên về thực vật của địa cầu.
4) Con người phải trình sổ về cách thức họ đối đãi với đất và các nguồn tài nguyên của nó.
"Vả, nước thiên đàng, giống như người chủ nhà kia, tảng sáng đi ra, để mướn người làm công cho vườn nho mình" (Mathiơ 20:1).
"Hãy nghe lời ví dụ khác. Có người chủ nhà kia, trồng một vườn nho, rào chung quanh, ở trong đào một cái hầm ép rượu, và cất một cái tháp; rồi cho những kẻ trồng nho mướn, và đi qua xứ khác" (Mathiơ 21:33).
"Vả lại, cái điều người ta trông mong nơi người quản trị là phải trung thành" (I Côrinhtô 4:2).
"Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất. Đức Chúa Trời lại phán rằng: Nầy, ta sẽ ban cho các ngươi mọi thứ cỏ kết hột mọc khắp mặt đất, và các loài cây sanh quả có hột giống; ấy sẽ là đồ ăn cho các ngươi" (Sáng thế ký 1:27-28).
"Chúa ban cho người quyền cai trị công việc tay Chúa làm, Khiến muôn vật phục dưới chân người" (Thi thiên 8:6).
"Đất và muôn vật trên đất, Thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va" (Thi thiên 24:1).
"Nếu ta đói, ta chẳng nói cho ngươi hay; Vì thế gian và muôn vật ở trong, đều thuộc về ta" (Thi thiên 50:12).
3. (1:11-12) Đời sống thực vật — Cây cỏ — Sự Sáng Tạo: Hành động sáng tạo của Đức Chúa Trời đã kết quả: đất đã kết quả (Sáng thế ký 1:11c-12). Hãy chú ý cụm từ: "thì có như vậy" (Sáng thế ký 1:11c). "Đức Chúa Trời lại phán rằng: Đất phải sanh cây cỏ; … thì có như vậy. Đất sanh cây cỏ" (Sáng thế ký 1:11-12). Đất thì...
+ trống trơn
+ trơ trụi
+ không kết quả
+ không màu sắc
Nhưng giờ đây, đất đã thay đổi triệt để rồi. Đất trở nên sống động, đủ thứ loại cây cỏ, cây bụi, bông hoa, cây cối, và trái. Đất đầy dẫy với màu sắc; nó được làm nên xanh rì, tươi tốt, và kết quả.
Bây giờ, hãy chú ý mục tiêu quan trọng: "đất sanh cây cỏ" (Sáng thế ký 1:12). Nhưng Đức Chúa Trời là nguồn cội, là nhân đầu tiên, là Đấng Tạo Hóa. Đất tạo ra cây cỏ chỉ vì Đức Chúa Trời đã phán rồi đưa vào hiện thực các luật lệ thiên nhiên cung ứng sự ra đời cho đời sống thực vật. Về nguyên thủy — lúc ban đầu — chẳng có hột giống nào và không có đời sống thực vật nào hết: không có vật chất, nguyên tố, hay hạt vật lý nào để tạo ra sự sống cho cây cỏ của đất. Lúc ban đầu chỉ có Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã dựng nên cây cỏ, địa cầu, và mọi sự ở trong đó. Thực vậy, đất giờ đây tạo ra thực vật và hột giống, nhưng lúc đầu, Đức Chúa Trời phán và dựng nên mọi vật chất và mọi năng lực. Chính mình Đức Chúa Trời đã dựng nên vật chất rồi đưa vào chuyển động luật lệ vật lý ban sự ra đời cho đời sống thực vật. Đất sanh ra đời sống thực vật chỉ vì Đức Chúa Trời đã dựng nên vật chất và đất "mau chóng" tạo ra cây cỏ.
Tư tưởng 1. Đất phát triển với cây cỏ vì cớ tình yêu thương của Đức Chúa Trời và sự quan tâm đến con người. Đức Chúa Trời yêu thương và lo chăm sóc chúng ta. Đây là lý do mà Ngài đã dựng nên và ban bố sự dư dật đời sống thực vật làm đầy dẫy đất. Đổi lại, chúng ta phải bày tỏ ra tình cảm và lòng quan tâm đến Đức Chúa Trời. Chúng ta phải kính mến Ngài và tỏ ra sự quan tâm dành cho địa cầu mà Ngài đã dựng nên. (Xem chú thích 2 trước đây).
4. (1:12-13) Đời sống thực vật — Cây cỏ — Sự Sáng Tạo: Đức Chúa Trời nhìn thấy sự sáng tạo của Ngài là "tốt lành", cây cỏ của đất đã làm tròn chức năng và mục đích của nó. Đâu là chức năng của cây cỏ của địa cầu? Các chức năng chính là...
+ cung ứng đồ ăn
+ cung ứng oxygen cho bầu khí quyển
+ giúp cai quản khí hậu
+ giữ cho đất khô không bị xói mòn đi
+ làm hư nát và cung ứng nhiên liệu của đất
+ thâu lấy năng lượng từ ánh sáng rồi đổi nó thành năng lượng quang hợp. Chính năng lượng quang hợp khiến cho sự sống ra khả thi trên đất.
Tư tưởng 1. Con người phải ngợi khen Đức Chúa Trời vì môi trường của địa cầu, vì đời sống thực vật phong phú làm cho hành tinh địa cầu được hưng thịnh. Nhưng con người cũng phải bảo vệ môi trường; họ phải bảo vệ mọi đời sống thực vật trên đất. Mỗi thứ thực vật đều có quan hệ với các thứ thực vật khác. Mỗi thứ đều có mục đích và chức năng riêng của nó phải chu toàn trên đất. Hủy diệt một loài thực vật là phá vỡ chuổi sự sống đang tồn tại trong thế gian. Làm thế là hủy diệt mục đích mà vì đó đời sống thực vật tồn tại. Kết quả là nguy hiểm, và nếu cây cỏ bị hủy diệt đủ trên đất, kết quả có thể trở thành mối đe dọa cho cuộc sống. Sự sống của con người có thể mai một đi qua sự lạm dụng đời sống thực vật của địa cầu. Điều nầy được thấy rõ trong sự hủy diệt các khu rừng nhiệt đới của địa cầu đang diễn ra trong thế kỷ thứ 20.
Nhu cần quan trọng dành cho con người là phải ngợi khen Đức Chúa Trời về môi trường của địa cầu, về đời sống thực vật phong phú khiến cho hành tinh địa cầu được hưng thịnh. Nhu cần của con người là phải dâng lời cảm tạ và bảo vệ đời sống thực vật, chớ không phải hủy diệt nó.
Tư tưởng 2. Con người phải có cây cỏ để nâng đỡ sự sống của mình trên đất. Cũng thực như thế về mặt thuộc linh. Con người phải có đồ ăn của Đức Chúa Trời, nghĩa là, bánh của Đức Chúa Trời, để nâng đỡ họ trong khi ở trên đất nếu họ muốn sống với Đức Chúa Trời cho đến đời đời.
"Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát" (Giăng 6:35).
"Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời" (Giăng 6:47).
"Đây là bánh từ trời xuống, hầu cho ai ăn chẳng hề chết. Ta là bánh hằng sống từ trên trời xuống; nếu ai ăn bánh ấy, thì sẽ sống vô cùng; và bánh mà ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian tức là thịt ta" (Giăng 6:50-51).
"Như Cha, là Đấng hằng sống, đã sai ta đến, và ta sống bởi Cha; cũng một thể ấy, người nào ăn ta, sẽ sống bởi ta vậy. Đây là bánh từ trên trời xuống. Bánh đó chẳng phải như ma-na mà tổ phụ các ngươi đã ăn,… rồi cũng chết; kẻ nào ăn bánh nầy sẽ sống đời đời" (Giăng 6:57-58).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét